วิชา การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ครูผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันอังคารที่ 19 สิงหาคม พ.ศ.2557
เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
สิ่งที่ได้รับในวันนี้
อาจารย์ได้แจก Course syllabus แนวการสอนในรายวิชาการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ได้อธิบายความหมายความสำคัญ แนวคิด ทฤษฎี หลักการทางวิทยาศาสตร์ และบอกข้อตกลงภายในห้องเรียน
ข้อตกลงภายในห้องเรียน
-เข้าเรียนตรงต่อเวลา ไม่เข้าเรียนสาย
-แต่งตัวให้เรียบร้อยให้เหมือนกันจะใส่ชุดนักศึกษาก็ให้เป็นชุดนักศึกษาทั้งห้องใส่เสื้อเอกสีชมพูก็ขอให้ใส่ทั้งห้องไม่มาเป็นด่างๆ (ตกลงกันใส่เสื้อเอกสีชมพู)
-การพูดจาต้องพูดจาให้ไพเราะอ่อนหวาน
ผลลัพธ์การเรียน
หลังจากการศึกษารายวิชานี้แล้ว ผู้เรียนมีพฤติกรรมดังนี้
1.ด้านคุณธรรม จิยธรรม
- มีความสื่อสัตร์ สุจริตและเสียสละ
- มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
- เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- ปฏิบัติตนสอดคล้องกับจรรยาบรรณครูปฐมวัย
2.ด้านความรู้ (เนื้อหาของเรื่องนั้นๆ)
- อธิบายหลักการ ความสำคัญ แนวคิด ทฤษฏีที่เกี่ยวข้องกับทักษะทางวิทยาศาสตร์ได้
- วิเคราะห์และเลือกจิตวิทยาการเรียนรู้ที่สนับสนุนการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้อย่างเหมาะสม
- อธิบายสาระการเรียนรู้และทักษะทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้
- วิเคราะห์และเลือกรูปแบบการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้
3.ด้านทักษะทางปัญญา
- คิดและวางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ
- ประยุกต์ความรู้เพื่อนำไปใช้การออกแบบและวางแผนการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้อย่างสร้างสรรค์
- สรุปองค์ความรู้จากปัญหาและความต้องการนำไปพัฒนาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้
4.ด้านทักษะความสามารถระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
- ใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร และนำเสนอได้อย่างถูกต้องเหมาะสมและมีประสิทธฺภาพ
- ให้ความร่วมมือ ช่วยเหลือ และแก้ไขเมื่อพบปัญหา
- แสดงบทบาทผู้นำ และผู้ร่วมทีมทำงานได้อย่างเหมาะสม
- รับผิดชอบในผลงานตัวเองและกลุ่ม
5.ด้านทักษะวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
- ประยุกต์ความรู้เพื่อนำไปใช้การออกแบบและวางแผนการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้อย่างสร้างสรรค์
- สรุปองค์ความรู้จากปัญหาและความต้องการนำไปพัฒนาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้
4.ด้านทักษะความสามารถระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
- ใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร และนำเสนอได้อย่างถูกต้องเหมาะสมและมีประสิทธฺภาพ
- ให้ความร่วมมือ ช่วยเหลือ และแก้ไขเมื่อพบปัญหา
- แสดงบทบาทผู้นำ และผู้ร่วมทีมทำงานได้อย่างเหมาะสม
- รับผิดชอบในผลงานตัวเองและกลุ่ม
5.ด้านทักษะวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
- มีทักษะการใช้เครื่ิองมือที่จำเป็นในปัจจุบันเพื่อการศึกษาค้นคว้า และการเรียนรู้ประสบการณ์ในการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้อย่างเหมาะสม
- สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งด้านการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน พร้อมทั้งเลือกใช้รูปแบบของสื่อมานำเสนอได้อย่างเหมาะสม
- สามารถใช้เทคโนโลยีเพื่อการสืบค้น การนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
6. ด้านการจัดการเรียนรู้
- วางแผน ออกแบบ ปฏิบัติการสอน การวัดการประเมินผลการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนได้อย่างเหมาะสมตามความแตกต่างของแต่ละบุคคล
- เรียนรู้ผ่านประสบการณ์ตรง เช่น การศึกษากรณีตัวอย่างจากห้องเรียน
สิ่งที่อาจารย์มอบหมายให้ทำ
- สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งด้านการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน พร้อมทั้งเลือกใช้รูปแบบของสื่อมานำเสนอได้อย่างเหมาะสม
- สามารถใช้เทคโนโลยีเพื่อการสืบค้น การนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
6. ด้านการจัดการเรียนรู้
- วางแผน ออกแบบ ปฏิบัติการสอน การวัดการประเมินผลการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนได้อย่างเหมาะสมตามความแตกต่างของแต่ละบุคคล
- เรียนรู้ผ่านประสบการณ์ตรง เช่น การศึกษากรณีตัวอย่างจากห้องเรียน
สิ่งที่อาจารย์มอบหมายให้ทำ
การสร้างบล็อกต้องมีองค์ประกอบดังนี้
ชื่อและคำอธิบายบล็อก
- รูปและข้อมูลผู้สอน
- ปฎิทินและนาฬิกา
- เชื่อมโยง บล็อกอาจารย์ผู้สอน
หน่วยงาน
สนับสนุน
แนวการสอน
งานวิจัยด้านคณิตศาสตร์
บทความ
สื่อ(
เพลง เกม นิทาน แบบฝึกหัด ของเล่น )
แนวทางการเขียนอนุทินเพื่อบันทึกหลังเรียน
ความรู้ที่จะนำไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำความรู้ที่อาจารย์สอนมาใช้ในการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับงานวิจัยได้
- สามารถสร้างบล็อกได้ถูกต้อง ตามคำแนะนำของอาจารย์สอนสามารถนำมาออกแบบตามความคิดสร้างสรรค์ของเราเอง และสารมารถนำเทคโนโลยีมาใช้ได้ถูกต้องและเหมาะสมกับรายวิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ประเมินตนเอง
แต่งกายเรียบร้อย มาเรียนตรงต่อเวลา ฟังที่ครูอธิบายอย่างตั้งใจ
ประเมินเพื่อน
แต่งกายเรียบร้อย สะอาด ตั้งใจเรียน มารยาทงาม
สาระเพิ่มเติม
มคอ. มาตรฐานการศึกษาระดับอุดมศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น