วันอังคารที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 12

วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ครูผู้สอน อาจารณ์จินตนา สุขสำรญ
วันอังคารที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557
เวลาเรียน 08.30-12.20 น.


สิ่งที่ได้รับในวันนี้

ในสัปดาห์นี้อาจารย์ได้ให้เเต่ละกลุ่มออกไปนำเสนอกิจกกรมเกี่ยวกับแผนที่ได้เตรียมมา โดยมีแผนการจัดประสบการณ์ทั้งหมด 5 แผน  และเเต่ละแผนนำกิจกรรมที่น่าประทับใจมาให้เพื่อนๆในห้องได้ดูกัน แผนแต่ละกลุ่มมีดังนี้



                                             นำเสอนเรื่อง หน่วย ข้าว




      การนำเสนอ
ขั้นนำ  ด้วยการร้องเพลงคำคล้องจองที่เกี่ยวกับไข่ 
ขั้นสอน เพื่อนๆแนะนำถึงอุปกรณ์ในการทำอาหารให้รู้จัก หลังจากนั้นเริ่มทำอาหาร (ซูชิ) เป็นไปตามลำดับขั้นตอนพร้อมกับการพูดและอธิบายเกี่ยวกับขั้นตอนการทำ
     

    

                                             นำเสอนเรื่อง หน่วย ไข่


 การนำเสนอ
ขั้นนำ
  คุณครูได้ทบทวนความรู้เดิมของเด็กในเรื่องไข่โดยใช้การถามเด็ก
 ว่าเกิดขึ้นมาจากอะไร? และได้ร้องเพลงไข่ให้เด็กฟัง  
เพื่อให้เด็กหันมาสนใจในกิจกรรมที่ครูกำลังจะสอน


ขั้นสอน 
    ครูได้นำไข่ออกมาตอกใส่ถ้วย และใส่เครื่องปรุงลงไป  แล้ได้ซักถามเด็กว่าใครอยากลองเจียวไข่บ้าง  แล้วมื่อเด็กคนไหนอยากทำครูก็เรียกออกมาทำ  และครูก็ได้สอนและให้ความรู้เรื่องไข่กับเด็
ขั้นสรุป
    ครูได้ซักถามว่าไข่เกิดจากอะไร และถามว่าวิธีการทำไข่ทอดทำอย่างไรจำได้ไหม จากที่คุณครูสอนวิธีการทำไข่ทอดไปเมื่อกี้ เป็นการทบทวนประสบการณ์เดิมและประสบการณ์ใหม่ที่เด็กได้รับในวันนี้  


นำเสอนเรื่อง หน่วย กล้วย


ขั้นนำ
     คุณครูได้สอนเด็กร้องเพลงกล้วย พร้อมกับทำท่าประกอบเพลงกล้วย  และมีการอธิบายเกี่ยวกับ สีของกล้วย  ลักษณะรูปทรงของกล้วย  และถามเด็กๆว่าใครเคยเห็นกล้วยบ้าง เป็นการทบทวนประสบการณ์เดิมของเด็กในเรื่องกล้วย
ขั้นสอน 
    ครูได้นำอุปกรณ์ในการทำกล้วยทอดมาให้เด็กๆได้ดูกันว่าอุปกรณ์มีอะไรบ้าง
  ครูให้เด็กๆได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม  โดยการให้เด็กๆร่วมกันปอกกล้วย  
  และครูสอนวิธีการทอดกล้วย 
ขั้นสรุป 
     ครูได้ใช้ซักถามว่าได้อะไรบ้างจากการทำกิจกรรมนี้  และถามว่ากล้วยมีกี่ชนิด  อะไรบ้างให้เด็กๆช่วยกันตอบคำถามในสิ่งที่ได้เรียนมาในวันนี้



นำเสอนเรื่อง หน่วย กบ




ขั้นนำ
   ได้ร้องเพลงกบให้เด็กๆฟัง  แล้วคุณครูก็บอกว่าวันนี้คุณครูจะพาเด็กไปดูกบ 
 เด็กๆอยากดูไหม เด็กๆก็ตอบว่าอยากดู แล้วสร้างข้อตกลงในการออกไปดูกบ
ขั้นสอน
      หลังจากที่คุณครูพาเด็กๆไปดูกบแล้ว  คุณครูก็ได้สอนเกี่ยวกับวัฎจักรของกบว่ามีที่มาอย่างไรก่อนจะมาเป็นกบ  การอยู่อาศัยของกบ  และอาหารที่กบกิน   
ขั้นสรุป  
คุณครูถามเด็กๆว่า เด็กๆได้อะไรบ้างจากกิจกรรมที่ครูสอนไปนี้เป็นการทบทวนึวามรู้ของเด็กที่ได้รับในวันนี้



การนำไปประยุกต์ใช้

          เราสามารถนำคำแนะนำของอาจารย์ไปปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้เหมาะแก่การนำไปสอนของเราในสัปดาห์ต่อไป 
             



ประเมินตนเอง   วันนี้มาสายกลุ่มของดิฉันเลยยังไม่ได้นำเสนอ อาจารย์ก็ได้บอกว่าควรมาให้เร็วกว่านี้ (สัปดาห์หน้าจะมาให้ตรงเวลาค่ะ)

ประเมินเพื่อนเพื่อน   วันนี้เพื่อนมีการเตรียมอุปกรณ์เพื่อจะนำมาเสนอการสอนเป็นอย่างดี และมีการเตรียมวิธีการสอนที่มีความดึงดูดความสนใจเพื่อนๆได้เป็นอย่างดี

ประเมินอาจารย์อาจารย์ วันนี้อาจารย์ได้ให้คำแนะนำวิธีการสอน และวิธีการเรียงลำดับขั้นตอนการสอนที่ถูกต้อง เพื่อให้ทุกคนได้ ปรับปรุงการสอนของตัวเองต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น