วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ครูผู้สอน อาจารณ์จินตนา สุขสำรญ
วันอังคารที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557
เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
สิ่งที่ได้รับในวันนี้
ในสัปดาห์นี้อาจารย์ได้ให้เเต่ละกลุ่มออกไปนำเสนอกิจกกรมเกี่ยวกับแผนที่ได้เตรียมมา โดยมีแผนการจัดประสบการณ์ทั้งหมด 5 แผน และเเต่ละแผนนำกิจกรรมที่น่าประทับใจมาให้เพื่อนๆในห้องได้ดูกัน แผนแต่ละกลุ่มมีดังนี้
ในสัปดาห์นี้อาจารย์ได้ให้เเต่ละกลุ่มออกไปนำเสนอกิจกกรมเกี่ยวกับแผนที่ได้เตรียมมา โดยมีแผนการจัดประสบการณ์ทั้งหมด 5 แผน และเเต่ละแผนนำกิจกรรมที่น่าประทับใจมาให้เพื่อนๆในห้องได้ดูกัน แผนแต่ละกลุ่มมีดังนี้
นำเสอนเรื่อง หน่วย ข้าว
การนำเสนอ
ขั้นนำ ด้วยการร้องเพลงคำคล้องจองที่เกี่ยวกับไข่
ขั้นสอน เพื่อนๆแนะนำถึงอุปกรณ์ในการทำอาหารให้รู้จัก หลังจากนั้นเริ่มทำอาหาร (ซูชิ) เป็นไปตามลำดับขั้นตอนพร้อมกับการพูดและอธิบายเกี่ยวกับขั้นตอนการทำ
นำเสอนเรื่อง หน่วย ไข่
การนำเสนอ
ขั้นนำ
คุณครูได้ทบทวนความรู้เดิมของเด็กในเรื่องไข่โดยใช้การถามเด็ก
ว่าเกิดขึ้นมาจากอะไร? และได้ร้องเพลงไข่ให้เด็กฟัง
เพื่อให้เด็กหันมาสนใจในกิจกรรมที่ครูกำลังจะสอน
ว่าเกิดขึ้นมาจากอะไร? และได้ร้องเพลงไข่ให้เด็กฟัง
เพื่อให้เด็กหันมาสนใจในกิจกรรมที่ครูกำลังจะสอน
ขั้นสอน
ครูได้นำไข่ออกมาตอกใส่ถ้วย และใส่เครื่องปรุงลงไป แล้ได้ซักถามเด็กว่าใครอยากลองเจียวไข่บ้าง แล้วมื่อเด็กคนไหนอยากทำครูก็เรียกออกมาทำ และครูก็ได้สอนและให้ความรู้เรื่องไข่กับเด็ก
ขั้นสรุป
ครูได้ซักถามว่าไข่เกิดจากอะไร และถามว่าวิธีการทำไข่ทอดทำอย่างไรจำได้ไหม จากที่คุณครูสอนวิธีการทำไข่ทอดไปเมื่อกี้ เป็นการทบทวนประสบการณ์เดิมและประสบการณ์ใหม่ที่เด็กได้รับในวันนี้
นำเสอนเรื่อง หน่วย กล้วย
ขั้นนำ
คุณครูได้สอนเด็กร้องเพลงกล้วย พร้อมกับทำท่าประกอบเพลงกล้วย และมีการอธิบายเกี่ยวกับ สีของกล้วย ลักษณะรูปทรงของกล้วย และถามเด็กๆว่าใครเคยเห็นกล้วยบ้าง เป็นการทบทวนประสบการณ์เดิมของเด็กในเรื่องกล้วย
ขั้นสอน
ครูได้นำอุปกรณ์ในการทำกล้วยทอดมาให้เด็กๆได้ดูกันว่าอุปกรณ์มีอะไรบ้าง
ครูให้เด็กๆได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม โดยการให้เด็กๆร่วมกันปอกกล้วย
และครูสอนวิธีการทอดกล้วย
ขั้นสรุป
ครูได้ใช้ซักถามว่าได้อะไรบ้างจากการทำกิจกรรมนี้ และถามว่ากล้วยมีกี่ชนิด อะไรบ้างให้เด็กๆช่วยกันตอบคำถามในสิ่งที่ได้เรียนมาในวันนี้
นำเสอนเรื่อง หน่วย กบ
ขั้นนำ
ได้ร้องเพลงกบให้เด็กๆฟัง แล้วคุณครูก็บอกว่าวันนี้คุณครูจะพาเด็กไปดูกบ
เด็กๆอยากดูไหม เด็กๆก็ตอบว่าอยากดู แล้วสร้างข้อตกลงในการออกไปดูกบ
ขั้นสอน
หลังจากที่คุณครูพาเด็กๆไปดูกบแล้ว คุณครูก็ได้สอนเกี่ยวกับวัฎจักรของกบว่ามีที่มาอย่างไรก่อนจะมาเป็นกบ การอยู่อาศัยของกบ และอาหารที่กบกิน
ขั้นสรุป
คุณครูถามเด็กๆว่า เด็กๆได้อะไรบ้างจากกิจกรรมที่ครูสอนไปนี้เป็นการทบทวนึวามรู้ของเด็กที่ได้รับในวันนี้
การนำไปประยุกต์ใช้
เราสามารถนำคำแนะนำของอาจารย์ไปปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้เหมาะแก่การนำไปสอนของเราในสัปดาห์ต่อไป
ประเมินตนเอง วันนี้มาสายกลุ่มของดิฉันเลยยังไม่ได้นำเสนอ อาจารย์ก็ได้บอกว่าควรมาให้เร็วกว่านี้ (สัปดาห์หน้าจะมาให้ตรงเวลาค่ะ)
ประเมินเพื่อนเพื่อน วันนี้เพื่อนมีการเตรียมอุปกรณ์เพื่อจะนำมาเสนอการสอนเป็นอย่างดี และมีการเตรียมวิธีการสอนที่มีความดึงดูดความสนใจเพื่อนๆได้เป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์อาจารย์ วันนี้อาจารย์ได้ให้คำแนะนำวิธีการสอน และวิธีการเรียงลำดับขั้นตอนการสอนที่ถูกต้อง เพื่อให้ทุกคนได้ ปรับปรุงการสอนของตัวเองต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น