วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ครูผู้สอน อาจารณ์จินตนา สุขสำรญ
วันอังคารที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557
เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
นำเสนอเรื่อง หน่วย มดแดง
กิจกรรม ไข่ (อาจารย์)
สิ่งที่ได้รับในวันนี้
สัปดาห์นี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาออกไปนำเสนอแผน โดยมีกลุ่มที่ออกไปนำเสนอการสอนใหหน่วยต่างๆดังต่อไปนี้
- หน่วยสับปะรด
- หน่วยส้ม
- หน่วยทุเรียน
- หน่วยมดแดง
โดยเเต่ละกลุ่มก็มีการเรียนการสอนที่หลากหลายกันไป ทั้งขั้นนำ ขั้นสอน ขั้นสรุป ซึ่งแต่ละกลุ่มก็มีข้อผิดพลาดกันบ้างอาจารย์ก็ได้แนะนำ และที่แน่เราต้องไปปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น
การสอนของแต่ละกลุ่มมีดังนี้
นำเสนอเรื่อง หน่วย ส้ม
ขั้นนำ
นำการสอนด้วยการเขียนเพลงส้มให้เด็กฟังรอบหนึ่งหลังจากนั้นก็ให้เด็กร้องเพลง ชนิดของส้มตาม
ส้ม ส้ม ส้ม หนูรู้จักส้มหรือเปล่า
ส้มมีหลากหลายไม่เบา ทั้งส้มเขียวหวาน ส้มจีน
อีกทั้งส้มเช้ง โชกุล หนูๆลองทานส้มเอย
ครูถามเด็กว่าเด็กรู้จักส้มชนิดใดบ้างจากที่ได้ร้องเพลงไป แล้วนอกจากส้ม 4 ชนิดนี้เด็กรู้จักส้มอะไรอีก? แล้วนะไปเขียน map
ขั้นสอน
1.ครูนำตะกร้าที่ปิดผ้ามาให้เด็กดูแล้วให้เด็กทายว่าข้างในมีอะไร
2.ครูหยิบส้มจากตะกร้าให้เด็กสังเกตและตอบว่าเป็นชนิดใดจนครบ
3.ครูให้เด็กนับส้มทั้งหมดเรียงลำดับพร้อมใช้ตัวเลขฮินดูอารบิกกำกับ
4.ให้เด็กหยิบส้มแมนดารินออกจากกลุ่มจนหมด
5.ให้เด็กสังเกดว่าส้มแมนดารินกับที่ไม่ใช้ส้มแมนดารินกลุ่มใดมีมากกว่า
โดยให้เด็กหยิบส้มแมนดารินกับที่ไม่ใช่ส้มแมนดารินโดยการจับคู่แบบ1:1
ถ้ากลุ่มใดหมดก่อนแสดงว่ากลุ่มนั้นน้อยกว่า
ขั้นสรุป
ครูพาด็กร่วมกันร้องเพลงชนิดของส้มอีกครั้งหนึ่ง
นำเสนอเรื่อง หน่วย สัปปะรด
ขั้นนำ
พูดถึงลักษณะทั่วไปของสับปะรด รูปทรง สี พื้นผิว ประโยชน์และข้อควรระวังของสับปะรด
ขั้นสอน
สอนวิธีการทำน้ำสับปะรด การหั่นสับปะรดให้เป็นชิ้นเล็กๆ การทำน้ำเชื่อมว่าทำอย่างไร และครูบอกวิธีการทำน้ำสับปะรดเป็นขั้นตอน และบอกอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำน้ำสับปะรดว่ามีอะไรบ้าง
ขั้นสรุป
ครูใช้ซักถามเด็กว่าในการทำน้ำสับปะรดมีวิธีการทำอย่างไร อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำมีอะไรบ้าง
และประโยชน์ของสับปะรด ข้อควรระวังของสับปะรดมีอะไรบ้างให้เด็กช่วยกันตอบ
นำเสนอเรื่อง หน่วย ทุเรียน
ขั้นนำ
ครูใช้ปริศนาคำทายกับเด็กว่า มีผลไม้อะไรเอ่ยมีหนามแหลมๆ แหวกออกมามีสีเหลืองๆ ขาวๆ
กลิ่นหอมๆ บางคนก็เหม็น เด็กก็ตอบว่าทุเรียน ครูก็พูดถึงลักษณะทั่วไปของทุเรียน
ขั้นสอน
ครูบอกลักษณะของทุเรียนว่ามีลักษณะอย่างไร ครูบอกชนิดของทุเรียนว่ามีลักษณะแบบใด โดยทุเรียนมีหลายชนิด เช่น ทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ทุเรียนพันธ์ุก้านยาว ทุเรียนพันธ์ุกะดุม เป็นต้น
และครูก็บอกวิธีการเลือกว่าทุเรียนพันธ์กะดุมจะมีลักษณะลูกเล็กกว่าพันธ์ุอื่นๆ และเปลือกจะบางให้เด็กออกมาสัมผัส ลักษณะความแตกต่าง
ขั้นสรุป
ครูซักถามว่าเด็กเคยกินทุเรียนอะไรบ้าง เด็กๆอยากกินทุเรียนไหม เด็กบอกลักษณะของทุเรียนให้คุณครูฟังหน่อยได้ไหมเป็นการทบทวนความรู้ของเด็ก
ขั้นนำ
1. คุณครูร้องเพลงมด
มดมดมด หนูเคยเห็นมดหรือป่าว
มดมันตัวเล็ก และเบามีขายาวๆเดินหากัน
มีบ้านใต้ดินเรียกว่ารัง หนูๆจงฟังไว้เอย
ขั้นสอน
คุณครูบอกลักษณะ สีของมด ขนาดของมด กลิ่นของมด
ส่วนประกอบในร่างกายของมด เเขน ขา หัว ตา และชนิดของมดมดดำและมดแดงว่ามีลักษณะอย่างไร
ขั้นสรุป
เด็กๆสามารถบอกข้อเเตกต่างและเหมือนของมดดำและมดแดงได้เหมือนกัน
คือ ตา หัว ปาก หนวดมี 2 หนวด ท้อง
ข้อแตกต่าง คือ สี กลิ่น
มดแดงกลิ่นเปรี้ยว มดดำกลิ่นฉุน
มดแดงมีขนาดใหญ่ มดดำมีขนาดเล็ก
กิจกรรมที่เเบ่งนักศึกษาออกเป็น 5 กลุ่มหรือ 5 ฐาน โดยให้แต่ละฐานมีหน้าที่ดังต่อไปนี้
1.ฝ่ายตัดกระดาษให้เป็นรูปวงกลมแจกเพื่อน
2.ฝ่ายหั่นผัก ปูอัด แครอท
3.ฝ่ายข้าว
4.ฝ่ายตอกไข่ เจียวไข่ให้เข้ากัน
5.ฝ่ายดูแลการนำไข่ไปใส่ในหลุม
อุปกรณ์การทำไข่
1.ไข่ไก่ 2.น้ำปลา แม็กกี้ ซอส
3.ผักหัวหอม 4.แครอท
5.ปูอัด 6.กระดาษ
7.มีด 8.กรรไกร
9.ข้าว 10.ถ้วย
11.ช้อน 12.ซ่อม
ภาพการทำกิจกรรม ไข่
วิธีการทำไข่หลุม
1.ให้ทุกคนตอกไข่คนละ 1 ลูก คนให้ไข่แตกคล้ายไข่เจียว
2.ใส่ผัก นำ้ปลา ปูอัด แครอท ข้าว
3.คนให้เข้ากัน ไม่เหลวจนเป็นน้ำเกินไป
4.นำไข่ที่ใส่ส่วนผสมเรียบร้อยแล้วไปใส่ในหลุมที่ตั้งไฟไว้
5.รอเวลาพลิกไข่ รอไข่สุก
6.เมื่อไข่สุกแล้วนำใส่กระดาษวงกลมที่เตรียมไว้ แล้วนำไปใส่ถ้วยของกลุ่มตนเอง
7.รอไข่เย็น รับประทานไข่ที่ตนเองทำ
การนำไปประยุกต์ใช้
เราสามารถนำแผนที่เพื่อนได้นำเสนอหน้าห้องไปปรับใช้กับการสอนของเราและในการเขียนแผนของเราต่อไป
และการทำกิจกรรมไข่หลุม เด็กก็จะได้พัฒนาการทั้ง 4 ด้าน คือด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา
ด้านร่างกาย เด็กได้ใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก มัดใหญ่ การใช้นิ้ว มือ ในการหยิบจับสิ่งของ การคนไข่
ด้านอารมณ์ เด็กแสดงออกทางสีหน้าท่าทาง อารมณ์ยิ้มแย้มแจ่มใส
ด้านสังคม เด็กได้ทำงานร้วมกับผู้อื่น เพื่อน ครู
ด้านสติปัญญา เด็กได้ใช้ทักษะการคิดในการทำไข่หลุม การตอกไข่ การปรุงไข่ให้มีรสชาติอร่อย
ประเมินตนเอง
วันนี้มาเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังสิ่งที่อาจารย์สอน ชอบในการทำคุ้กกิ้งที่อาจารย์นำมาสอน
ประเมินเพื่อน
เพื่อนทุกคนตั้งใจฟังและโต้ตอบคำถามในสิ่งที่อาจารย์ถามเป็นอย่างที่ดีค่ะ เพื่อนๆต่างสนุกสนานกับการทำขนมมาก ทุกคนตั้งใจในการทำเป็นอย่างมาก
ประเมินอาจารย์
วันนี้อาจารย์มีเทคนิกในการสอนที่แปลกใหม่ไปจากเดิม นำกิจกกรมมาให้เราทำ
ทำให้น่าเรียนและสนใจเรียน เข้าใจในเนื้อหามากขึ้นค่ะ
ทำให้น่าเรียนและสนใจเรียน เข้าใจในเนื้อหามากขึ้นค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น