วันอังคารที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 13

วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ครูผู้สอน อาจารณ์จินตนา สุขสำรญ
วันอังคารที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557
เวลาเรียน 08.30-12.20 น.

สิ่งที่ได้รับในวันนี้


   สัปดาห์นี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาออกไปนำเสนอแผน โดยมีกลุ่มที่ออกไปนำเสนอการสอนใหหน่วยต่างๆดังต่อไปนี้  
- หน่วยสับปะรด
- หน่วยส้ม   
- หน่วยทุเรียน    
- หน่วยมดแดง  
 โดยเเต่ละกลุ่มก็มีการเรียนการสอนที่หลากหลายกันไป ทั้งขั้นนำ  ขั้นสอน  ขั้นสรุป  ซึ่งแต่ละกลุ่มก็มีข้อผิดพลาดกันบ้างอาจารย์ก็ได้แนะนำ และที่แน่เราต้องไปปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น 
การสอนของแต่ละกลุ่มมีดังนี้


นำเสนอเรื่อง หน่วย ส้ม





ขั้นนำ
       นำการสอนด้วยการเขียนเพลงส้มให้เด็กฟังรอบหนึ่งหลังจากนั้นก็ให้เด็กร้องเพลง ชนิดของส้มตาม
                                         ส้ม ส้ม ส้ม                         หนูรู้จักส้มหรือเปล่า
                                  ส้มมีหลากหลายไม่เบา     ทั้งส้มเขียวหวาน ส้มจีน
                                  อีกทั้งส้มเช้ง โชกุล           หนูๆลองทานส้มเอย
       ครูถามเด็กว่าเด็กรู้จักส้มชนิดใดบ้างจากที่ได้ร้องเพลงไป แล้วนอกจากส้ม 4 ชนิดนี้เด็กรู้จักส้มอะไรอีก? แล้วนะไปเขียน map

ขั้นสอน
1.ครูนำตะกร้าที่ปิดผ้ามาให้เด็กดูแล้วให้เด็กทายว่าข้างในมีอะไร
2.ครูหยิบส้มจากตะกร้าให้เด็กสังเกตและตอบว่าเป็นชนิดใดจนครบ
3.ครูให้เด็กนับส้มทั้งหมดเรียงลำดับพร้อมใช้ตัวเลขฮินดูอารบิกกำกับ
4.ให้เด็กหยิบส้มแมนดารินออกจากกลุ่มจนหมด


5.ให้เด็กสังเกดว่าส้มแมนดารินกับที่ไม่ใช้ส้มแมนดารินกลุ่มใดมีมากกว่า โดยให้เด็กหยิบส้มแมนดารินกับที่ไม่ใช่ส้มแมนดารินโดยการจับคู่แบบ1:1 ถ้ากลุ่มใดหมดก่อนแสดงว่ากลุ่มนั้นน้อยกว่า
ขั้นสรุป

ครูพาด็กร่วมกันร้องเพลงชนิดของส้มอีกครั้งหนึ่ง 

นำเสนอเรื่อง หน่วย สัปปะรด


ขั้นนำ 
   พูดถึงลักษณะทั่วไปของสับปะรด  รูปทรง  สี  พื้นผิว  ประโยชน์และข้อควรระวังของสับปะรด
ขั้นสอน
     สอนวิธีการทำน้ำสับปะรด  การหั่นสับปะรดให้เป็นชิ้นเล็กๆ  การทำน้ำเชื่อมว่าทำอย่างไร และครูบอกวิธีการทำน้ำสับปะรดเป็นขั้นตอน และบอกอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำน้ำสับปะรดว่ามีอะไรบ้าง
ขั้นสรุป 
    ครูใช้ซักถามเด็กว่าในการทำน้ำสับปะรดมีวิธีการทำอย่างไร  อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำมีอะไรบ้าง
  และประโยชน์ของสับปะรด  ข้อควรระวังของสับปะรดมีอะไรบ้างให้เด็กช่วยกันตอบ

นำเสนอเรื่อง หน่วย ทุเรียน






ขั้นนำ
     ครูใช้ปริศนาคำทายกับเด็กว่า  มีผลไม้อะไรเอ่ยมีหนามแหลมๆ   แหวกออกมามีสีเหลืองๆ  ขาวๆ   
กลิ่นหอมๆ  บางคนก็เหม็น  เด็กก็ตอบว่าทุเรียน  ครูก็พูดถึงลักษณะทั่วไปของทุเรียน 
ขั้นสอน
  ครูบอกลักษณะของทุเรียนว่ามีลักษณะอย่างไร  ครูบอกชนิดของทุเรียนว่ามีลักษณะแบบใด  โดยทุเรียนมีหลายชนิด  เช่น  ทุเรียนพันธุ์หมอนทอง  ทุเรียนพันธ์ุก้านยาว  ทุเรียนพันธ์ุกะดุม  เป็นต้น 
และครูก็บอกวิธีการเลือกว่าทุเรียนพันธ์กะดุมจะมีลักษณะลูกเล็กกว่าพันธ์ุอื่นๆ และเปลือกจะบางให้เด็กออกมาสัมผัส ลักษณะความแตกต่าง
ขั้นสรุป
ครูซักถามว่าเด็กเคยกินทุเรียนอะไรบ้าง  เด็กๆอยากกินทุเรียนไหม  เด็กบอกลักษณะของทุเรียนให้คุณครูฟังหน่อยได้ไหมเป็นการทบทวนความรู้ของเด็ก



นำเสนอเรื่อง หน่วย มดแดง 


ขั้นนำ
 1. คุณครูร้องเพลงมด
        มดมดมด  หนูเคยเห็นมดหรือป่าว   
 มดมันตัวเล็ก     และเบามีขายาวๆเดินหากัน  
 มีบ้านใต้ดินเรียกว่ารัง  หนูๆจงฟังไว้เอย
ขั้นสอน
คุณครูบอกลักษณะ สีของมด  ขนาดของมด  กลิ่นของมด   
ส่วนประกอบในร่างกายของมด  เเขน ขา หัว  ตา และชนิดของมดมดดำและมดแดงว่ามีลักษณะอย่างไร
ขั้นสรุป
เด็กๆสามารถบอกข้อเเตกต่างและเหมือนของมดดำและมดแดงได้เหมือนกัน
คือ  ตา  หัว  ปาก  หนวดมี 2 หนวด   ท้อง 
ข้อแตกต่าง  คือ  สี  กลิ่น
 มดแดงกลิ่นเปรี้ยว  มดดำกลิ่นฉุน  
มดแดงมีขนาดใหญ่  มดดำมีขนาดเล็ก


กิจกรรม ไข่   (อาจารย์)


กิจกรรมที่เเบ่งนักศึกษาออกเป็น  5  กลุ่มหรือ 5 ฐาน โดยให้แต่ละฐานมีหน้าที่ดังต่อไปนี้ 
1.ฝ่ายตัดกระดาษให้เป็นรูปวงกลมแจกเพื่อน
2.ฝ่ายหั่นผัก ปูอัด  แครอท
3.ฝ่ายข้าว 
4.ฝ่ายตอกไข่  เจียวไข่ให้เข้ากัน
5.ฝ่ายดูแลการนำไข่ไปใส่ในหลุม  

อุปกรณ์การทำไข่

1.ไข่ไก่              2.น้ำปลา แม็กกี้  ซอส 
3.ผักหัวหอม      4.แครอท
5.ปูอัด               6.กระดาษ
7.มีด                 8.กรรไกร
9.ข้าว               10.ถ้วย
11.ช้อน            12.ซ่อม

ภาพการทำกิจกรรม ไข่


วิธีการทำไข่หลุม 

1.ให้ทุกคนตอกไข่คนละ 1 ลูก คนให้ไข่แตกคล้ายไข่เจียว
2.ใส่ผัก  นำ้ปลา ปูอัด แครอท  ข้าว
3.คนให้เข้ากัน ไม่เหลวจนเป็นน้ำเกินไป
4.นำไข่ที่ใส่ส่วนผสมเรียบร้อยแล้วไปใส่ในหลุมที่ตั้งไฟไว้ 
5.รอเวลาพลิกไข่ รอไข่สุก
6.เมื่อไข่สุกแล้วนำใส่กระดาษวงกลมที่เตรียมไว้ แล้วนำไปใส่ถ้วยของกลุ่มตนเอง
7.รอไข่เย็น รับประทานไข่ที่ตนเองทำ

       การนำไปประยุกต์ใช้

       เราสามารถนำแผนที่เพื่อนได้นำเสนอหน้าห้องไปปรับใช้กับการสอนของเราและในการเขียนแผนของเราต่อไป
  และการทำกิจกรรมไข่หลุม เด็กก็จะได้พัฒนาการทั้ง 4 ด้าน คือด้านร่างกาย  ด้านอารมณ์  ด้านสังคม  และด้านสติปัญญา 
ด้านร่างกาย   เด็กได้ใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก  มัดใหญ่ การใช้นิ้ว  มือ ในการหยิบจับสิ่งของ  การคนไข่ 
ด้านอารมณ์  เด็กแสดงออกทางสีหน้าท่าทาง  อารมณ์ยิ้มแย้มแจ่มใส  
ด้านสังคม     เด็กได้ทำงานร้วมกับผู้อื่น  เพื่อน  ครู
ด้านสติปัญญา เด็กได้ใช้ทักษะการคิดในการทำไข่หลุม  การตอกไข่  การปรุงไข่ให้มีรสชาติอร่อย

ประเมินตนเอง
 วันนี้มาเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังสิ่งที่อาจารย์สอน ชอบในการทำคุ้กกิ้งที่อาจารย์นำมาสอน

ประเมินเพื่อน
เพื่อนทุกคนตั้งใจฟังและโต้ตอบคำถามในสิ่งที่อาจารย์ถามเป็นอย่างที่ดีค่ะ เพื่อนๆต่างสนุกสนานกับการทำขนมมาก ทุกคนตั้งใจในการทำเป็นอย่างมาก


ประเมินอาจารย์
วันนี้อาจารย์มีเทคนิกในการสอนที่แปลกใหม่ไปจากเดิม นำกิจกกรมมาให้เราทำ
ทำให้น่าเรียนและสนใจเรียน เข้าใจในเนื้อหามากขึ้นค่ะ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น