วันอังคารที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 4

วิชา  การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ครูผู้สอน อาจาร์ยจินตนา  สุขสำราญ
วันอังคารที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2557  
เวลาเรียน  08.30 - 12.20 น.  
สิ่งที่ได้รับในวันนี้

วันนี้อาจารย์ได้เริ่มต้นชั่วโมงการเรียนด้วยการดู Blogger ของแต่ละคนและบอกรายละเอียดให้ทุกคนได้ไปปรับปรุงแก้ไขของตัวเอง สิ่งที่ได้รับในวันนี้มีมากมายที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนScience Experiences Management for Early Childhood และได้ให้เพื่อนออกไปนำเสนอบทความ 5 คน



Present บทความ

บทความที่ 1 โดย (นางสาวดาราวรรณ กล่อมใจ)
เรื่อง จุดประเด็นเด็กคิดนอกกรอบ กิจกรรมสนุกกับของเล่นวิทยาศาสตร์

     ของเล่นเป็นสิ่งของที่อยู่คู่กับเด็กๆทุกคน ทั้งของเล่นวิทยาศาสตร์และของเล่นพื้นบ้านที่เด็กใช้เล่นกันในแต่ละวัน คุณครูอุนพพรและครูพี่เลี้ยงจึงได้คิดกิจกรรมขึ้นเพื่อให้เด็กได้เป็นนักทดลอง ค้นหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ พิสูจน์ทฤษฎีต่างๆไดและสืบเสาะหาความรู้โดนให้นักเรียนได้ทดลองกิจกรรมนี้ 
    กิจกรรมที่ครูจัดขึ้นนั้นจะเป็นกิจกรรมให้เด็กหาความรู้จากของเล่น การพับแฮลิคอปเตอร์กระดาษ  จรวด  เเละเครื่องบิน  ซึ่งเป็นความคิดดสร้างสรรค์นอกกรอบ  เกี่ยวกับความรู้ทางวิทยาศาสตร์คือ  ต้องการให้เด็กทราบถึง   ความสูง - ต่ำ  ในการโยนจรวดลงสู่พื้นดิน 


บทความที่ 2 โดย (นางสาวพาทินธิดา เฉลิมบุญ)
เรื่อง ทำอย่างไรให้ลูกสนใจวิทยาศาสตร์

ทำอย่างไรให้ลูกสนใจวิทยาศาสตร์ที่สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็กก็คือ วิทยาศาตร์คือสิ่งที่อยู่รอบๆตัวเรา
ล้วนเป็นวิทยาศาสตร์ทั้งสิ้นอยู่ที่เราจะสอนหีือว่าวิธีอะไรให้ลูกหันมาสนใจและเข้าใจวิทยาศาสตร์มากขึ้น   
การทำให้ลูกสนใจวินยาศาสตร์มีวิธีง่ายๆดังนี้
  - ให้ลูกน้อยอ่านหนังสือการ์ตูน เช่น หนังสือโดเรมอน  เพราะมีความรู้ทางวิทยาศตร์เข้ามาเกี่ยวข้อง
  - ซื้อเกราะกิจกรรมการทดลอง  ซื้อหนังสือทดลองที่สามารถทำที่บ้าน   เช่น  การพับกระดาษ  พีระมิด  การตัดพิซซ่า    เป็นต้น 
  - พาเด็กเข้าร่วมพิพิธภัณฑ์  เพราะเด็กสามารถเข้าร่วมการทดลองได้  เเละยังสามารถช่วยกระตุ้นให้เด็กกล้าเเสดง         ออกในการทดลองให้แก่เด็ก   ทำให้เด็กเกิดกระบวนการเรียนรู้


บทความที่ 3 โดย (นางสาวจิราวรรณ จันทร์หนองหว้า)
เรื่อง วิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์สำคัญอย่างไรกับอนาคตของชาติ

 ครูธิดาได้กล่าวว่า เด็กคือต้นกล้าที่ต้องได้รับการพัฒนา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์ในการเล่นครูต้องให้เด็กลงมือปฎิบัติจริงแล้วครูคอยประเมินพฤติกรรมของเด็กอยู่ห่างๆ  และชวนเด็กตั้งคำถามไปเรื่อยๆ  จะทำให้เด็กเกิดความสงสัยและอยากหาคำตอบ เเละอยากทำการทดลอง  ซึ่งทำใหห้เด็กได้เรียนรู้และปฎิบัติจริงในการทำกิจกรรม และการจัดประสบการณ์ 


บทความที่ 4 โดย (นางสาวอุมาพร ปกติ)
เรื่อง เมื่อลูกน้อยเรียนรู้วทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์จากดนตรี

ครูปฐมวัยให้เด็กปฐมวัยส่งลูกบอลจากตนไปหาเพื่อน  บางคนส่งช้า  บางคนส่งเร็ว  และบางคนส่งตามจังหวะเสียง  หลังจากนั้นชวนเด็กเข้าร่วมกิจกรรมการอบรม  โดยให้เด็กหาอุปกรณ์ชนิดใดก็ได้มาทำกิจกรรมที่เกิดเสียง   และผู้จัดกิจกรรมมีการซักถามว่า  อุปกรณ์ที่นำมาเกิดเสียงอะไรบ้าง  เช่น    เสียงเบา  เสียงแหลม  เสียงทุ้ม  เสียงดัง  เสียงสูง   เสียงต่ำ  และขึ้นอยู่กับปริมาณที่หลากหลาย  
เช่น   -เสียงเกิดจากวัตถุกระทบกัน
    "เพื่อให้ทุกคนได้ตอบว่าเกิดอะไรจากการทำกิจกรรมนี้"
    "ร่างกายของเราทำให้เกิดเสียงได้อย่างไรบ้าง"


บทความที่ 5 โดย (นางสาวจารุนันท์  จันขัน)
เรื่อง การจัดการเรียนรูวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วัตถุประสงค์  -ส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ของเด็ก
                  -เพื่อให้เด็กเรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัว 
                  -เพื่อส่งเสริมทักษะด้านต่างๆ
ในการทดลองเด็กจะใช้ทักษะการสังเกตุ  และประมวลความคิด  และบอกเหตุผล และจึงสร้างสรรค์ชิ้นงานออกมาโดยใช้ทักษะการคิดวิเคราะห์  การใช้เหตุผล  ไปถึงทักษะการคิดอย่างสร้างสรรค์

เป้าหมาย   -แสดงความตระหนักรู้  ลงมือปฎิบัติ  สำรวจ  ตั้งคำถาม 
                -ใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์
                -รู้จักการใช้เหตุผล  กลัวการตัดสินใจ
                -เด็กได้ช่วยเหลือตนเอง  และทำงานร่วมกับเพื่อน


ทักษะทางวิทยาศาสตร์(Science process skills.)



สรุุปองค์ความรู้หลังเรียน

***โปรแกรม map มีปัญหาเดี๋ยวหนูไปหาโหลดปรับปรุงแก้ไขใหม่นะคะ


ประเมินตัวเอง      วันนี้มาเรียนตรงต่อเวลาค่ะ แต่งกายถูกระเบียบตั้งในฟังและบันทึกสิ่งที่อาจารย์สอน

ประเมินเพื่อน      เพื่อนๆทุกคนตั้งใจเรียน สนทนาโต้ตอบตอบกับบอาจารย์อย่างดี

ประเมินอาจารย์  อาจรย์สอนและให้เราคิดโต้ตอบกับสิ่งที่อาจารย์พูดมาได้อย่างเข้าใจและมีเหตุผล





1 ความคิดเห็น:

  1. ขอให้ตรวคำผิดถูกก่อนโพสนะคะ
    ศึกษาแนวการสอนนะคะว่าครูประเมินอะไรบ้างBlog ครั้งที่4
    แล้วครูจะไม่บอกรายละเอียดในBlogนะคะ รีบปรับปรุงด่วน
    การสรุปมีความรู้ แล้วยังมีอะไรอีกคะ
    มีการใช้เทคโนโลยีนำเสนอที่หลากหลายดีคะ
    คำศัพท์ภาษาอังกฤษไม่เป็นไปตามข้อตกลงนะคะ
    อาจเพิ่มเติมในการนำเสนอด้วยMind Map
    และขยายความรู้ในMind Map ออกไปอีกจะดีมาก
    การใช้ศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยจะทำให้เรารับรู้คำศัพท์
    ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการอ่านภาษาอังกฤษนะคะ

    ตอบลบ