วิชา การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ครูผู้สอน อาจาร์ยจินตนา สุขสำราญ
วันอังคารที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2557
เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
ครูผู้สอน อาจาร์ยจินตนา สุขสำราญ
วันอังคารที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2557
เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
สิ่งที่ได้รับในวันนี้
วันนี้อาจารย์ได้เริ่มต้นชั่วโมงการเรียนด้วยการดู Blogger ของแต่ละคนและบอกรายละเอียดให้ทุกคนได้ไปปรับปรุงแก้ไขของตัวเอง สิ่งที่ได้รับในวันนี้มีมากมายที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนScience Experiences Management for Early Childhood และได้ให้เพื่อนออกไปนำเสนอบทความ 5 คน
บทความที่ 1 โดย (นางสาวดาราวรรณ กล่อมใจ)
เรื่อง จุดประเด็นเด็กคิดนอกกรอบ กิจกรรมสนุกกับของเล่นวิทยาศาสตร์
ของเล่นเป็นสิ่งของที่อยู่คู่กับเด็กๆทุกคน ทั้งของเล่นวิทยาศาสตร์และของเล่นพื้นบ้านที่เด็กใช้เล่นกันในแต่ละวัน คุณครูอุนพพรและครูพี่เลี้ยงจึงได้คิดกิจกรรมขึ้นเพื่อให้เด็กได้เป็นนักทดลอง ค้นหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ พิสูจน์ทฤษฎีต่างๆไดและสืบเสาะหาความรู้โดนให้นักเรียนได้ทดลองกิจกรรมนี้
กิจกรรมที่ครูจัดขึ้นนั้นจะเป็นกิจกรรมให้เด็กหาความรู้จากของเล่น การพับแฮลิคอปเตอร์กระดาษ จรวด เเละเครื่องบิน ซึ่งเป็นความคิดดสร้างสรรค์นอกกรอบ เกี่ยวกับความรู้ทางวิทยาศาสตร์คือ ต้องการให้เด็กทราบถึง ความสูง - ต่ำ ในการโยนจรวดลงสู่พื้นดิน
บทความที่ 2 โดย (นางสาวพาทินธิดา เฉลิมบุญ)
เรื่อง ทำอย่างไรให้ลูกสนใจวิทยาศาสตร์
ทำอย่างไรให้ลูกสนใจวิทยาศาสตร์ที่สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็กก็คือ วิทยาศาตร์คือสิ่งที่อยู่รอบๆตัวเรา
ล้วนเป็นวิทยาศาสตร์ทั้งสิ้นอยู่ที่เราจะสอนหีือว่าวิธีอะไรให้ลูกหันมาสนใจและเข้าใจวิทยาศาสตร์มากขึ้น
การทำให้ลูกสนใจวินยาศาสตร์มีวิธีง่ายๆดังนี้
- ให้ลูกน้อยอ่านหนังสือการ์ตูน เช่น หนังสือโดเรมอน เพราะมีความรู้ทางวิทยาศตร์เข้ามาเกี่ยวข้อง
- ซื้อเกราะกิจกรรมการทดลอง ซื้อหนังสือทดลองที่สามารถทำที่บ้าน เช่น การพับกระดาษ พีระมิด การตัดพิซซ่า เป็นต้น
- พาเด็กเข้าร่วมพิพิธภัณฑ์ เพราะเด็กสามารถเข้าร่วมการทดลองได้ เเละยังสามารถช่วยกระตุ้นให้เด็กกล้าเเสดง ออกในการทดลองให้แก่เด็ก ทำให้เด็กเกิดกระบวนการเรียนรู้
บทความที่ 3 โดย (นางสาวจิราวรรณ จันทร์หนองหว้า)
เรื่อง วิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์สำคัญอย่างไรกับอนาคตของชาติ
ครูธิดาได้กล่าวว่า เด็กคือต้นกล้าที่ต้องได้รับการพัฒนา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์ในการเล่นครูต้องให้เด็กลงมือปฎิบัติจริงแล้วครูคอยประเมินพฤติกรรมของเด็กอยู่ห่างๆ และชวนเด็กตั้งคำถามไปเรื่อยๆ จะทำให้เด็กเกิดความสงสัยและอยากหาคำตอบ เเละอยากทำการทดลอง ซึ่งทำใหห้เด็กได้เรียนรู้และปฎิบัติจริงในการทำกิจกรรม และการจัดประสบการณ์
บทความที่ 4 โดย (นางสาวอุมาพร ปกติ)
เรื่อง เมื่อลูกน้อยเรียนรู้วทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์จากดนตรี
ครูปฐมวัยให้เด็กปฐมวัยส่งลูกบอลจากตนไปหาเพื่อน บางคนส่งช้า บางคนส่งเร็ว และบางคนส่งตามจังหวะเสียง หลังจากนั้นชวนเด็กเข้าร่วมกิจกรรมการอบรม โดยให้เด็กหาอุปกรณ์ชนิดใดก็ได้มาทำกิจกรรมที่เกิดเสียง และผู้จัดกิจกรรมมีการซักถามว่า อุปกรณ์ที่นำมาเกิดเสียงอะไรบ้าง เช่น เสียงเบา เสียงแหลม เสียงทุ้ม เสียงดัง เสียงสูง เสียงต่ำ และขึ้นอยู่กับปริมาณที่หลากหลาย
เช่น -เสียงเกิดจากวัตถุกระทบกัน
"เพื่อให้ทุกคนได้ตอบว่าเกิดอะไรจากการทำกิจกรรมนี้"
"ร่างกายของเราทำให้เกิดเสียงได้อย่างไรบ้าง"
บทความที่ 5 โดย (นางสาวจารุนันท์ จันขัน)
เรื่อง การจัดการเรียนรูวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วัตถุประสงค์ -ส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ของเด็ก
-เพื่อให้เด็กเรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัว
-เพื่อส่งเสริมทักษะด้านต่างๆ
ในการทดลองเด็กจะใช้ทักษะการสังเกตุ และประมวลความคิด และบอกเหตุผล และจึงสร้างสรรค์ชิ้นงานออกมาโดยใช้ทักษะการคิดวิเคราะห์ การใช้เหตุผล ไปถึงทักษะการคิดอย่างสร้างสรรค์
เป้าหมาย -แสดงความตระหนักรู้ ลงมือปฎิบัติ สำรวจ ตั้งคำถาม
-ใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์
-รู้จักการใช้เหตุผล กลัวการตัดสินใจ
-เด็กได้ช่วยเหลือตนเอง และทำงานร่วมกับเพื่อน
ทักษะทางวิทยาศาสตร์(Science process skills.)
สรุุปองค์ความรู้หลังเรียน
***โปรแกรม map มีปัญหาเดี๋ยวหนูไปหาโหลดปรับปรุงแก้ไขใหม่นะคะ
ประเมินตัวเอง วันนี้มาเรียนตรงต่อเวลาค่ะ แต่งกายถูกระเบียบตั้งในฟังและบันทึกสิ่งที่อาจารย์สอน
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆทุกคนตั้งใจเรียน สนทนาโต้ตอบตอบกับบอาจารย์อย่างดี
ประเมินอาจารย์ อาจรย์สอนและให้เราคิดโต้ตอบกับสิ่งที่อาจารย์พูดมาได้อย่างเข้าใจและมีเหตุผล
ขอให้ตรวคำผิดถูกก่อนโพสนะคะ
ตอบลบศึกษาแนวการสอนนะคะว่าครูประเมินอะไรบ้างBlog ครั้งที่4
แล้วครูจะไม่บอกรายละเอียดในBlogนะคะ รีบปรับปรุงด่วน
การสรุปมีความรู้ แล้วยังมีอะไรอีกคะ
มีการใช้เทคโนโลยีนำเสนอที่หลากหลายดีคะ
คำศัพท์ภาษาอังกฤษไม่เป็นไปตามข้อตกลงนะคะ
อาจเพิ่มเติมในการนำเสนอด้วยMind Map
และขยายความรู้ในMind Map ออกไปอีกจะดีมาก
การใช้ศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยจะทำให้เรารับรู้คำศัพท์
ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการอ่านภาษาอังกฤษนะคะ